Pages

Sunday, June 28, 2020

ALTV ช่อง4 ทีวีเรียนสนุก พื้นที่การเรียนรู้วิถีใหม่สำหรับทุกคนในศตวรรษที่ 21 เริ่มฉาย 1 ก.ค. นี้ - Sanook

asikjost.blogspot.com

จุดเริ่มต้นของ ALTV  การเติบโตของวิถีการเรียนรู้อย่างยั่งยืน

หลังเกิดวิกฤต โควิด19 ที่ทำให้เกิดผลกระทบไปทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมถึงระบบเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิต สุขภาพอนามัย ของประชาชนในสังคม เกิดความเปลี่ยนแปลงที่เลี่ยงไม่ได้ คนในสังคมต้องปรับตัวใหม่ ที่เรียกว่า ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่ทำให้สังคมและประชาชนต้องยอมรับในความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นใหม่นี้

ระบบการศึกษา ก็เช่นเดียวกัน เมื่อ สถาบันการศึกษาทุกระดับชั้น หรือแม้แต่สถาบันกวดวิชา ไม่สามารถเปิดเรียนตามภาคได้ตามปกติ แต่การเรียนการศึกษา ของเยาวชน ไม่สามารถหยุดนิ่งได้ สถาบันการศึกษาและคณาจารย์จึงต้องปรับตัว ปรับแบบแผนการเรียนการสอน ให้เข้าถึงนักเรียนที่ยังไม่สามารถเข้ามาเล่าเรียนในภาคปรกติได้ เกิดรูปแบบการเรียนทางไกล การเรียนออนไลน์ ให้ครูและนักเรียนได้เปิดการเรียนการสอน ทบทวนวิชา ก่อนการเปิดภาคเรียนจริง แต่ก็เกิดประโยชน์ไม่ครบทุกภาคส่วน เนื่องจากข้อจำกัดหลายประการ เกิดภาวะขาดโอกาสทางความรู้ ทั้งเด็กและเยาวชน ในระบบการศึกษา หรือผู้ที่อยู่นอกระบบการศึกษา กลุ่มเด็กเปราะบาง หรือกลุ่มที่อยู่ห่างไกล เป็นต้น

ชีวิตวิถีใหม่ สู่การเรียนรู้แบบใหม่ (NEW NORMAL, NEW LEARNING)

รศ.ดร. วิลาสินี พิพิธกุล  ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย แห่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้ตระหนักว่า ชีวิตวิถีใหม่ที่กำลังเปลี่ยนแปลงชีวิตและสังคมอยู่ในขณะนี้ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อระบบการศึกษา ที่เด็กและเยาวชน ผู้ปกครอง รวมถึงกลุ่มผู้สอน คณาจารย์ จะต้องยอมรับในวิถีการเปลี่ยนแปลง ไปสู่ยุคแห่งการเรียนรู้แบบใหม่ ด้วยเป้าหมายเพื่อสร้างสังคมการเรียนรู้อย่างยั่งยืน เพิ่มคุณภาพให้กับชีวิต สำหรับทุกคนที่ขาดโอกาสในการเรียนรู้  และต้องการที่จะเข้ามาเพิ่มพูนความรู้ สร้างโอกาสการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ALTV (ACTIVE LEARNING TV) สถานีโทรทัศน์เพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้อย่างยั่งยืน   

เมื่อเดือน พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้ยื่นเสนอกับ กสทช. เพื่อเปิดช่องเพื่อการเรียนรู้ช่องใหม่ขึ้น โดยได้รับการอนุมัติให้ ทดลองออกอากาศ ทาง ช่องโทรทัศน์ หมายเลข4  เป็นระยะเวลา 6 เดือน และหลังจากนั้นเมื่อได้รับใบอนุญาตออกอากาศอย่างเป็นทางการ  ช่องโทรทัศน์สาธารณะที่เปิดขึ้นใหม่นี้ จะกลายเป็นช่องโทรทัศน์สาธารณะแห่งการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ของประเทศไทย เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาเรียนรู้ให้กับประชาชนทุกภาคส่วน  เติบโตขึ้นตามวิสัยทัศน์ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ที่อยากจะสร้างช่องโทรทัศน์เพื่อการเรียนรู้รูปแบบใหม่ขึ้น แพร่ภาพแบบ มัลติ-แพลตฟอร์ม เชื่อมโยงความรู้โดยใช้ ทรานส์มีเดีย ตอบสนองการเรียนรู้ของคนทุกกลุ่ม คือ เด็ก ครู ผู้ปกครอง และชุมชนให้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการ สร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืนร่วมกัน

  • กลุ่มเด็กและเยาวชน จะมีโอกาสได้เรียนรู้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
  • กลุ่มครูผู้สอน ได้โอกาสพัฒนาและทบทวนทักษะการสอน ออกแบบนวัตกรรมสื่อการสอนรูปแบบใหม่ๆ  ผู้ปกครองมีโอกาสเตรียมตัวร่วมสร้างเสริมทักษะความสามารถของบุตรหลาน

โดยไทยพีบีเอส มีความพร้อมทั้งประสบการณ์และการทำงานด้านสื่อสาธารณะ บนฐานเครือข่ายความร่วมมือกับกลุ่มพันธกิจด้านการศึกษาหลายภาคส่วนที่มีอุดมการณ์และเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะขับเคลื่อนการศึกษาให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้แบบใหม่เข้ากับสภาวะเหตุการณ์ ลดภาวะขาดโอกาสทางการเรียนรู้ให้กับทุกกลุ่ม โดยองค์กรที่เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตร อาทิเช่น  คณะวิทยาศาสตร์การเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะครุศาสตร์และคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน(สสย.) เครือข่ายพ่อแม่ และเครือข่ายผู้ผลิตรายการ โดยองค์กรผู้ทรงความรู้ทางการศึกษาและกลุ่มเด็กและเยาวชนเหล่านี้  ได้ใช้ความรู้ ความสามารถ และข้อมูลทางการวิจัย ร่วมออกแบบสร้างสรรค์การเรียนรู้แบบบูรณาการ สร้างความร่วมมือระหว่าง เด็ก ครู ผู้ปกครอง และชุมชน  ให้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ของตนเอง นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพ และคุณภาพชีวิตตนเองได้ในอนาคต สถานีโทรทัศน์ช่องนี้ ได้รับการเสนอชื่อว่า ALTV (ACTIVE LEARNING TV)

ALTV คือ อะไร?  เพราะ ALTV คือ พื้นที่เรียนรู้สำหรับทุกคน 
School Education > Learning space for all

เมื่อสังคมเกิดความเปลี่ยนแปลง ชีวิตก้าวไปสู่การเรียนรู้วิถีใหม่ เปลี่ยนระบบนิเวศการเรียนรู้เดิม จาก “ระบบห้องเรียน” ขยายไปสู่ “พื้นที่การเรียนรู้แบบใหม่” เด็ก เยาวชนคนรุ่นใหม่ต้องพัฒนาตนเอง ให้ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะที่สำคัญ เตรียมความพร้อมรากฐานการใช้ชีวิตในอนาคต ผ่านการลงมือปฏิบัติ (interactive learning through action) สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้  วางแผนการเรียนรู้ได้เอง เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง (self-directed learning) เพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเอง (self-development) อย่างต่อเนื่อง เข้าสู่การเรียนรู้อย่างยั่งยืน เกิดระบบนิเวศการเรียนรู้ใหม่ระหว่างผู้เรียน ผู้สอน  และผู้ชม

ทำไมต้องชม ALTV 
เพราะ ALTV คือ ทีวีเรียนสนุก
Scheduling learning program > Self-directed learning

ผู้เรียน ผู้สอน และผู้ชม ที่ต้องการเปิดโลกการเรียนรู้วิถีใหม่ สามารถรับชมแบบมัลติมีเดีย และเรียนรู้คู่กันแบบทรานสมีเดีย สามารถเข้ารับชมได้ทุกแพลตฟอร์ม โดยเนื้อหาแต่ละรายการ ส่งเสริมทักษะ เสริมสร้างการเรียนรู้ เชื่อมโยงรูปแบบการเรียนรู้เข้าด้วยกันทั้งสื่อโทรทัศน์ ดิจิตอลและสิ่งพิมพ์ สามารถจัดตารางการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใด ก็สามารถเข้าถึงได้ โดยไม่ขาดการเรียนรู้

ALTV คือ ทุ่งกว้างสร้างความรู้ หว่านเมล็ดพันธ์แห่งความรู้ สร้างการเติบโตของต้นไม้อย่างยั่งยืน 
Seeds>Plant>Harvest>Added values

เนื่องจากเป็นช่องโทรทัศน์เพื่อการเรียนรู้ รูปแบบรายการต่าง ๆ ที่คัดเลือกและสร้างสรรค์เพื่อการออกอากาศ จะถูกพิจารณาคัดสรรเสมือนการ เพาะปลูกพืช ตั้งแต่ขั้นตอนการ เตรียมเม็ดพันธ์ความรู้ที่หลากหลาย (Seeds) ให้ผู้เรียน ผู้สอน และผู้ชม ที่ต้องการโอกาสการเรียนรู้ ได้นำไปพัฒนาทักษะและคุณภาพแห่งชีวิต ตั้งแต่ ระดับพื้นฐาน เสริมทักษะเฉพาะทาง ทบทวนความรู้เดิม (Re-skill) เสริมทักษะใหม่ (Up-skill) นำไปสู่การหว่านเพาะตามแปลงความรู้ (Plant) ที่แบ่งเป็นหมวดหมู่ 6 ประเภท เพื่อให้ผู้เรียน ผู้สอน ผู้ชม สามารถออกแบบจัดตารางสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และเมื่อผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีทักษะในระดับหนึ่งก็สามารถนำความรู้นั้นมาฝึกหัด แสดงความสามารถ ผ่านทางรายการแห่งการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ (Harvest) และผลที่ได้รับในการเรียนรู้สามารถสร้างมูลค่า สร้างประโยชน์ให้กับตัวผู้เรียนรู้ได้ในที่สุด เสมือนเติบโตเป็นต้นไม้แห่งความรู้อย่างยั่งยืน (Added Values)

เจาะลึกผังออกอากาศช่องโทรทัศน์  ALTV

วันเวลาออกอากาศ: ALTV ช่องโทรทัศน์เพื่อการเรียนรู้อย่างแท้จริง ออกอากาศทุกวัน จันทร์ ถึง อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 06.00 -21.00 น.

กลุ่มเป้าหมาย:

กลุ่มที่1: เด็กและเยาวชน  ตั้งแต่ ปฐมวัย จนถึง ระดับ มหาวิทยาลัย 
กลุ่มที่ 2: พ่อแม่ผู้ปกครอง สมาชิกในครอบครัว  
กลุ่มที่3: กลุ่มผู้สอน ครู คณาจารย์ ที่ออกแบบการเรียนรู้

เชื่อมโยงทุกกลุ่มทั้งบ้าน โรงเรียน ชุมชนและสังคม สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้เป็นวงกว้าง เป็นทั้งผู้เรียน(รู้) ผู้สอน และเป็นผู้ชม ของช่อง ALTV โดยตรง

รูปแบบการสร้างสรรค์รายการ: การออกแบบและสร้างสรรค์รายการ มีความพิเศษมากกว่าการจัดผังรายการโทรทัศน์โดยปรกติ เนื่องจากคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ผู้ศึกษาเรียนรู้ได้รับเป็นอันดับแรก รูปแบบรายการถูกคัดสรรและแยกประเภทการเรียนรู้ เสมือนแปลงเพาะปลูกเป็นกลุ่มรายการ ได้เป็น 6 ประเภท ดังต่อไปนี้

กลุ่มรายการ ประเภทที่ 1: ALTV Learning News (ข่าวสารการเรียนรู้)

Family & Education NEWS

นำเสนอข่าวสารเรื่องราวที่น่าเรียนรู้รอบตัว สถานการณ์ความเป็นไปของโลกใบใหญ่ เพื่อเด็กและครอบครัวได้รับชมเรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้ไปด้วยกัน   ขยายขอบเขตเนื้อหาให้ใช้ได้จริงทั้งผู้เรียน ผู้สอน ผู้ชม สามารถค้นคว้า เข้าชม เข้าถึงได้จากทุกแพลตฟอร์ม “ข่าวสารการเรียนรู้ เพื่อครอบครัวและชุมชน มีให้ดูที่นี่เท่านั้น”

SLOGAN “ข่าวสารการเรียนรู้ เพื่อครอบครัวและชุมชน มีให้ดูที่นี่เท่านั้น”

กลุ่มรายการ ประเภทที่ 2: Homeroom Home Run (แนะแนวชีวิตและการศึกษา)

Life & Education Guiding

เสมือนยกวิชาโฮมรูมจากโรงเรียนมาไว้ที่ครอบครัว กลุ่มรายการที่เน้นชี้แนะแนวทาง จากการเรียนรู้ผ่านตัวบุคคล สังคม ทัศนคติ ความสามารถ ความสนใจ สะท้อนมุมมอง เพื่อค้นหาตัวเอง รู้จักตัวเอง รู้สิ่งที่ใช่ เพื่อไปหาสิ่งที่ชอบ ออกแบบอนาคตได้ด้วยตนเอง และนำพาไปสู่ความสำเร็จได้ ไม่เฉพาะแค่เด็กและเยาวชน ยังมีสาระความรู้รวมไปถึงวิชาพ่อแม่  ทำให้เกิดความเข้าใจและสามารถจัดการเรียนรู้ของลูกได้

SLOGAN “แนวทางชีวิตและการศึกษาที่คุณเลือกได้เอง”

กลุ่มรายการ ประเภทที่ 3: Smart Classroom (ห้องเรียนอัจฉริยะ)

Specific Skilled Learning & Up-Skilled

กลุ่มรายการที่นำเสนอ เพื่อเสริมทักษะใหม่ หรือ ทักษะที่พิเศษแบบเฉพาะทาง เช่น การเรียนเขียนโค้ด การสร้างงานอนิเมชั่น ให้กับผู้เรียนรู้ ที่เล็งเห็นว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับชีวิตผู้เรียนรู้ให้สูงขึ้น เข้ากับยุคสมัย และมีผลต่อเป้าหมายอาชีพในอนาคตของตน  ทั้งนี้ยังได้ออกแบบรายการให้เสมือนเป็นห้องเรียนอัจฉริยะอย่างแท้จริง ผสมรูปแบบในการนำเสนอแบบมัลติ แพลตฟอร์ม เพื่อยกระดับการเรียนรู้ในยุคดิจิตอลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เน้นการสื่อสารแบบ Interactive เพื่อให้ผู้เรียนรู้สามารถเข้าถึงทักษะการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว

SLOGAN “มาทำห้องเรียนให้เต็มไปด้วยอัจฉริยะ ที่เด็กทุกคนก็เป็นได้”

กลุ่มรายการ ประเภทที่ 4: Farm รู้ (เรียนรู้โลกกว้างผ่านกิจกรรม)

Fieldtrip & Outdoor Activities

กลุ่มรายการที่นำเสนอการชักนำ ผู้ปกครองร่วมเรียนรู้ หรือสร้างกิจกรรมไปด้วยกันกับเด็ก ออกไปทำกิจกรรมท่องเที่ยว เรียนรู้ภายนอกสถานที่ ให้เห็นความเป็นจริงเพื่อที่จะได้สร้างประสบการณ์ และฝึกฝนให้เกิดทักษะเพื่อประยุกต์ใช้ได้จริง เมื่อออกไปใช้ชีวิตในโลกภายนอก สอนให้เห็นชีวิตที่แตกต่างจากโลกแห่งการท่องตำรา  กลุ่มรายการที่จะเป็นชุมชนของการเรียนรู้ ร่วมสร้างกิจกรรมด้วยหลักการ “บ้าน+โรงเรียน+ชุมชน”

SLOGAN ““จับมือกันเรียนรู้โลกใหม่ ที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

กลุ่มรายการ ประเภทที่ 5: Tutor Hub (นวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้)

Reskill & Partnership Relation

กลุ่มรายการที่ ออกแบบและสร้างสรรค์โดยคณาจารย์และพันธกิจทางการศึกษาที่มาร่วมมือกันใน ALTV เป็นพื้นที่สำหรับสาธิตการสอนโดยคณาจารย์ หรือผู้ที่ความสามารถทางการถ่ายทอดการสอน ทั้งห้องเรียนวิชาการ และกลุ่มทักษะเสริมสมัยใหม่ เป็นพื้นที่ทดลองการเรียนการสอน ส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับกลุ่มผู้เรียนทุกกลุ่ม  เพื่อปูวิชาพื้นฐานและทบทวนความรู้เดิม(Re-Skilled) รวมไปถึงการใช้นวัตกรรมแนวมาเพื่อการเรียนการสอน เน้นให้ผู้เรียนรู้เกิดความสนุกสนาน กระตุ้นความอยากรับชมเพื่อสร้างการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

SLOGAN “แหล่งรวมครูอาสา มาประชันกันด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้”

กลุ่มรายการ ประเภทที่ 6: Knowledge Pool ( คลังแห่งความรู้และประสบการณ์ชีวิต)

Show & Share | Practical Experiences

กลุ่มรายการที่นำเสนอความรู้ในแขนงต่าง ๆ อย่างหลากหลาย ด้วยผู้เชี่ยวชาญ ผู้มีทักษะความสามารถ ผู้ฝึกฝนจนชำนาญ เสมือนคลังความรู้ขนาดใหญ่ ที่นำมาแบ่งปัน  แลกเปลี่ยน และนำเสนอและส่งต่อกันได้ ให้กับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ เชื่อมโยงทุกเครื่องมือและสื่อการเรียนรู้ เพื่อแสดงทักษะความเป็นเลิศ ประยุกต์ใช้ประสบการณ์และทดลองปฏิบัติไปด้วยกัน เชิงชุมชน สังคม

SLOGAN “เชิญแหวกว่ายในคลังแห่งความรู้ ที่ไม่มีสิ้นสุด”

(Advertorial)

Let's block ads! (Why?)


June 28, 2020 at 09:07PM
https://ift.tt/3gjRnft

ALTV ช่อง4 ทีวีเรียนสนุก พื้นที่การเรียนรู้วิถีใหม่สำหรับทุกคนในศตวรรษที่ 21 เริ่มฉาย 1 ก.ค. นี้ - Sanook
https://ift.tt/2ZUolhk
Home To Blog

No comments:

Post a Comment