Pages

Wednesday, September 23, 2020

สนุกละ! ทรัมป์ไม่สัญญาถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ หากแพ้เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ - ผู้จัดการออนไลน์

asikjost.blogspot.com


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ในวันพุธ (23 ก.ย.) ปฏิเสธรับประกันอย่างชัดเจนว่าจะถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ หากว่าเขาพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนให้แก่ โจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต

“จำเป็นต้องรอดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น” ทรัมป์ ตอบกลับ หลังถูกถามระหว่างแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว ว่าเขาจะให้คำมั่นต่อหลักการพื้นฐานที่สุดของระบอบประชาธิปไตยในสหรัฐฯ หรือไม่

เวลานี้ ทรัมป์ ซึ่งมีคะแนนนิยมตามหลัง โบเดน ในผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักโพลต่างๆ ส่งเสียงคร่ำครวญซ้ำๆ เกือบทุกวันเกี่ยวกับแนวทางจัดการเลือกตั้ง อ้างถึงการหันมาลงคะแนนทางไปรษณีย์มากขึ้น สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคระบาดใหญ่ และล่าสุดเขาตอกย้ำว่า “คุณก็รู้ว่าผมคร่ำครวญเรื่องนี้อย่างหนักเกี่ยวกับบัตรลงคะแนน และบัตรลงคะแนนคือหายนะ”

ทรัมป์อ้างบ่อยครั้งว่าการลงคะแนนทางไปรษณีย์มีจุดอ่อนให้เกิดการโกงมโหฬาร และพวกเดโมแครตสนับสนุนให้ใช้วิธีนี้เพื่อโกงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาไม่พบหลักฐานว่าการบัตรลงคะแนนที่ถูกส่งผ่านสำนักงานไปรษณีย์ นำไปสู่การโกงกันในประวัติศาสตร์เลือกตั้งของสหรัฐฯ

ระหว่างแถลงข่าวดูเหมือน ทรัมป์ บ่งชี้ว่าการลงคะแนนทางไปรษณีย์ที่คาดหมายกันว่าจะมีผู้ใช้สิทธิผ่านแนวทางนี้เป็นจำนวนมาก อาจเป็นโมฆะ พร้อมระบุว่าหากเป็นกรณีนี้ เขาจะยังคงอยู่ในอำนาจต่อไป “กำจัดบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ แล้วคุณจะมีหนทางที่สันติมากๆ พูดตรงๆ ก็คือ ไม่ใช่การถ่ายโอนอำนาจ แต่จะเป็นการสานต่อ” เขากล่าว

ท่าทีล่าสุดของทรัมป์ ที่ยืนกรานว่าศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 3 พฤศจิกายน ไม่อาจเป็นศึกเลือกตั้งที่ยุติธรรม มีขึ้นท่ามกลางแรงกดดันที่มีมากขึ้นต่อกรณีที่เขาผลักดันตั้งแต่ผู้พิพากษาศาลสูงคนใหม่หัวเอียงขวาอย่างรวดเร็ว

ทรัมป์ เตรียมเสนอชื่อในวันเสาร์ (26 ก.ย.) สำหรับผู้ที่จะมาสืบสอดตำแหน่งต่อจาก นางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ที่เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (18 ก.ย.) และคาดหมายว่าสมาชิกรีพับลิกันของเขา ซึ่งครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา จะให้การรับรองตัวเลือกของทรัมป์อย่างรวดเร็ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ศาลสูงมีผู้พิพากษาแนวคิดอนุรักษนิยม มากกว่าเสรีนิยมอย่างชัดเจน คือ 6 ต่อ 3

ไบเดน โจมตี ทรัมป์ ว่ามีวาระซ่อนเร้นในความพยายามผลักดันเสนอเชื่อผู้พิพากษาศาลสูงคนใหม่ก่อนการเลือกตั้งจะมาถึง พร้อมเรียกร้องวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันโหวตคว่ำตัวเลือกผู้ที่ประธานาธิบดีทรัมป์เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ โดยชี้ว่าการกระทำของทรัมป์เป็นการใช้อำนาจทางการเมืองที่แยบยล

ทรัมป์ บอกว่าเขาเชื่อว่า ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี 2020 จะไปจบลงที่ศาลสูงของอเมริกา พร้อมชี้ว่านี่คือเหตุผลสำคัญว่าทำไมจึงจำเป็นต้องมีองค์คณะผู้พิพากษา 9 ท่าน

(ที่มา : เอเอฟพี)

Let's block ads! (Why?)


September 23, 2020 at 06:42PM
https://ift.tt/3kDzfyY

สนุกละ! ทรัมป์ไม่สัญญาถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ หากแพ้เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/2ZUolhk
Home To Blog

No comments:

Post a Comment